Free transit tour ที่ Incheon airport

เพื่อนๆเคยมาtransit ที่เกาหลี แล้วใช้บริการ transit tour ของสนามบินอินชอนกันรึเปล่า เค้ามีบริการให้ฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาtransit ที่สนามบิน มีรถทัวร์พาออกไปเที่ยวข้างนอกฟรี ไม่ต้องนั่งเบื่อรออยู่ข้างใน มีหลายโปรแกรมให้เลือกเพื่อให้เหมาะกับช่วงเวลารอเครื่องเรา  พอดีเรามีทริปบินไป LA เราเลยเลือกบิน Korea air แล้วเลือก transit  14 ชม. เพื่อลองใช้บริการฟรีดู

เราบินออกจากกรุงเทพประมาณ 5 ทุ่ม ถึงเกาหลีประมาณ 6 โมงเช้า เราก็ล้างหน้า แปรงฟันในห้องน้ำสนามบิน ก่อนเดินออกไป ตม. จะมีเคาน์เตอร์ transit tour เราสามารถถามรายละเอียดโปรแกรม แล้วให้เค้าแนะนำได้ว่าควรทำยังไง เที่ยวแบบไหนดี หลังจากนั้นเราก็ต้องเดินผ่าน ตม. ออกมา เพื่อลงทะเบียนที่เคาน์เตอร์ transit tour ด้านนอก เค้ามีโปรแกรมทัวร์ให้เลือกว่า 1,2,3,4หรือ 5 ชม. ส่วนใหญ่ที่เข้าโซลจะเป็น 5 ชม. เราเลยเลือกเข้าโซล ทั้งเช้าและบ่ายเลย

1. 8.00-13.00 สนามบิน-เคียงบกกุง-อินซาดง-สนามบิน

2. 13.00-18.00 สนามบิน-นัมซานทาวเวอร์-เมียงดง-สนามบิน

ในรูปนี่คือโปรแกรม 5 ชม.ทั้งหมดนะคะ ส่วนพวกโปรแกรมชั่วโมงน้อยๆอาจจะเป็นเที่ยววัดรอบๆสนามบิน หรือที่เที่ยวธรรมชาติ ที่ไม่ห่างจากสนามบินมากนัก ส่วนของเรานั่งรถเข้าโซล 1 ชม. กลับ 1 ชม. สองรอบ เช้า-บ่าย เป็นอะไรที่เสียเวลามาก ถ้ามีโอกาสแวะครั้งหน้า เราคงออกไปเที่ยวเอง น่าจะใช้เวลาได้คุ้มค่ากว่า อีกอย่าง ตอนเค้าพาไปเมียงดง มันยังบ่ายๆอยู่ คนเดินน้อย มีร้านให้ช้อปเยอะจริงแต่ไม่ค่อยคึกคัก พอเรากำลังจะเตรียมขึ้นรถกลับประมาณ 4 โมงครึ่ง เค้าเพิ่งเริ่มตั้งร้านเล็กๆตรงทางเดินกัน มีทั้งร้านของกิน เสื้อผ้า เครื่องประดับ ดูคึกคักน่าเดินทีเดียว

อ่อ ลืมบอกไปว่าโปรแกรมที่เราเลือกอันแรกเค้าเรียกเก็บคนละ 10 เหรียญ เป็นค่าอาหารกลางวันกับค่าเข้าพระราชวัง เคียงบกกุง แต่นอกนั้นอย่างอื่นไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

ค่าอาหารกลางวันที่จ่ายไปมีให้เลือก 2 อย่าง บิบิมบับ หรือ ซุปเนื้อ

ขอแอบบ่นว่าไม่อร่อย

มีบางคนถามเราว่า การแวะออกไปข้างนอกระหว่าง transit ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อซื้อตั๋วเหรอ ไม่เสียเพิ่มนะคะ ถ้าไม่เกิน 24 ชม.

สรุปได้ว่า การออกไปเที่ยวฟรีๆแบบนี้มันก็ดีสำหรับคนไม่เคยออกไปเกาหลีเลยนะคะ แต่ครั้วหน้าถ้ามีโอกาสมา transitใหม่ เราก็คงขอนั่งรถไฟเข้าโซลไปเที่ยวเองดีกว่า